หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “สวนพ่อเพียงพอ-พอเพียง
เรื่องการวิเคราะห์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการเรียนการสอน
กิจกรรมยุวชนทหารตามรอยพ่อ “ฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง”
โดย
ครูรณภบ สำเภาทอง
ครู คศ.2
โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
คำนำ
ข้าพเจ้าได้รวบรวมความรู้และประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้จากการเรียน การสอนกิจกรรมยุวชนทหาร “ฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง สวนพ่อเพียงพอ – พอเพียง” มาตลอดระยะเวลา 5 ปี รวมกับความรู้ของผมเองที่สะสมมาทั้งจากการอบรม การสัมมนา การอ่านเอกสารสิ่งพิมพ์ ดูโทรทัศน์ วีดิทัศน์ และลงมือปฏิบัติเกี่ยวกับองค์ความรู้ การคิด วิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อจัดทำเอกสารเล่มนี้ขึ้นมาโดยมุ่งหวังให้เป็นสื่อการเรียนรู้หลักการวิเคราะห์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับครูทุกกลุ่มสาระ และนักเรียน โดยเฉพาะนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคม สามารถที่จะนำไปใช้เป็นหลักคิดในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ในเกือบทุกเรื่องและสามารถประยุกต์ใช้กับกิจกรรมอื่นๆได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งการสอนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้ได้ผลนั้นมี ๔ ขั้นตอนคือ
๑.ให้องค์ความรู้แก่นักเรียนว่าหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีส่วนประกอบและความหมาย
อย่างไรบ้าง
๒.ให้นักเรียนวิเคราะห์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้ได้
๓.ให้นักเรียนเห็นคุณ เห็นโทษของการใช้หรือไม่ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในชีวิตประจำวัน
๔.นักเรียนสามารถลงมือปฏิบัติและนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตจริงได้
ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเอกสารเล่มนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่านและคุณครูที่สนใจจะนำเอาไปใช้เป็นแนวทางในการสอน และเผยแพร่น้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปปฏิบัติตาม ขอขอบคุณ ที่ให้คำแนะนำ ให้ข้อเสนอแนะที่ดีตลอดมา ขอบคุณครู อาจารย์ทุกท่าน ตลอดจนลูกศิษย์ยุวชนทหารทุกรุ่น ที่ถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ที่มีค่ามากที่สุดให้กับข้าพเจ้า
รณภบ สำเภาทอง
“มดงานของพ่อ”

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น